21-09-18

സ്വിസ്സ് ഫോക് മ്യൂസിക്കിനെ പരിചയപ്പെടാം
[8:37 PM, 9/21/2018] Rajani: Folk music in Switzerland
It is no longer possible to determine exactly where folk music starts and ends - music has become such an everyday matter of course that the boundaries of the individual areas are now largely blurred.
Swiss folk music is more of a collective imagination that includes such phenomena as alphorn music, Ländler music, and yodeling. The world of Swiss folk music also includes folk singers from Ticino, choirs from Western Switzerland and songwriters from Bern.

പരമ്പരാഗത സ്വിസ് ഫോക്ലോർ സംഗീതത്തിന്റെ വേരുകൾ അല്പം പഴക്കമുള്ളതാണെങ്കിലും, പത്തൊൻപതാം നൂറ്റാണ്ടിലെ അതിന്റെ സാധാരണ ശൈലികൾ നിർവചിക്കപ്പെട്ടിരുന്നു. ഇന്ന് ഉപയോഗിച്ചിരുന്ന ചില ഉപകരണങ്ങൾ 1800-നു മുൻപ് സ്വിറ്റ്സർലണ്ടിൽ അറിയപ്പെട്ടിരുന്നില്ല.


ആൽപ്രിൻ ഇടയന്മാരുടെ പുരാതന പാരമ്പര്യം

ആൽപൈൻ ആട്ടിടയന്മാർ വികസിപ്പിച്ച പഴയ പാരമ്പര്യങ്ങളിൽ ഒന്നായ ഇവിടെ താഴെ പറയുന്ന മൂന്ന് കാര്യങ്ങൾ പരാമർശിക്കേണ്ടതാണ്:

9 ആരം നീളമുള്ള ഒരു പുരാതന ഉപകരണമാണ് ആൽഫോൺ . ഒരു മരം മരച്ചീനിയിൽ നിന്നാണ് ഇത് നിർമ്മിച്ചിരിക്കുന്നത്, മുകളിൽ നിന്ന് താഴെയായി രണ്ട് ബ്ലോക്കുകളിലേയ്ക്ക് മുറിച്ചുമാറ്റി, പിന്നീട് കൊത്തിയുണ്ടാക്കിയശേഷം വീണ്ടും പൊതിഞ്ഞ് പൊതിയുക. തുളകൾ, ഫ്ലാപ്-വാൽവുകൾ അല്ലെങ്കിൽ ഈ ഉപകരണം പോലെയൊന്നിന് ഒന്നും തന്നെയില്ല, അതിനാൽ ആൽഫോണിനെ അടിക്കുമ്പോൾ പ്രകൃതിദത്ത ടൺ നിർമ്മിക്കാൻ കഴിയും.

യൊല്ലോലിങ്ങ് സാധാരണ ഗാലറിയിൽ നിന്ന് പതിവ് വേഗത്തിലും വേഗത്തിലും മാറിക്കൊണ്ടിരിക്കുന്ന ഒരു പാട്ടിൻറെ ശൈലി ആണ്, പ്രത്യേകിച്ച് യോ-ലോലോ-ഡീ-യൂഹും പോലെ കുറച്ച് അർത്ഥമില്ലാത്ത അക്ഷരങ്ങൾ ഉപയോഗിച്ച്. ക്ലാസിക്കൽ യുഡൽ പാട്ടുകൾ സാധാരണ ശബ്ദം ഉപയോഗിച്ച് ആലപിച്ച (അർത്ഥപൂർണ്ണമായ) വാക്യങ്ങൾ ഉൾക്കൊള്ളുന്നു, ഒപ്പം അവ യൊഡലിംഗ് മോഡിൽ ആലപിക്കുന്നു.

ആൽപ്സൻ (അൽപൻ ആശീർവാദം) ആമ്പൈൻ ഇടയന്റെ സന്ധ്യാ നമസ്കാരമാണ്, ആയിരം വർഷത്തിലേറെ പഴക്കമുള്ള ഒരു ക്ലാസിക്കൽ കാത്തോലിറ്റി ലിറ്റണി. ആട്ടിടയൻ ദൈവം, കന്യകാമറിയം, ദമ്പതികൾ എന്നിവരോടൊപ്പം മനുഷ്യർക്കും ആട്ടിൻകൂട്ടങ്ങൾക്കും എല്ലാവിധ ഭീഷണികൾക്കും സഹായം നൽകും. ഗ്രിഗോറിയൻ ചർച്ച് മ്യൂസിക്കിന്റെ ലളിതമായ സ്വരമാധുര്യമുള്ള ഈ പാട്ടുകൾ പാടിയിരിക്കുന്നു. ഒരു മെട്രിക് മെഗാഫോണിന്റെ ലളിതമായ മെക്കഫോണിലൂടെ മരംകൊണ്ടുള്ള ഒരു തുരങ്കം കൊണ്ടാണ് ആട്ടിടയന്റെ ശബ്ദം കൂട്ടിയത്. ഈ ഉപകരണം വാസ്തവത്തിൽ ആൽപിൻ ഇടനാഴിമാരുണ്ടായിരുന്ന വസ്തുക്കൾ ഉപയോഗിച്ച് നിർമ്മിച്ച ഒരു ലളിതമായ മൾട്ടി-ടൂൾ ആയിരുന്നു. മുൻ നൂറ്റാണ്ടുകളിൽ പാൽപ്പാടങ്ങളിൽ നിന്ന് പുറത്തുചേർത്തതും ഉപയോഗിച്ചു. ഈ രണ്ടാമത്തെ കരകൗശലത്തിന് ചെറിയ തുമ്പിക്കൈ കളങ്കങ്ങൾ തുരങ്കത്തിന്റെ ഇടുങ്ങിയ അറ്റത്ത് ചേർത്തു.

നഗര അന്തരീക്ഷത്തിൽ രണ്ട് ആൽഫുകൾ കളിക്കുന്നു

ലണ്ടെർമ്മാസിക്
[പരമ്പരാഗത ഗ്രാമീണ നൃത്ത സംഗീതം]

പരമ്പരാഗത ഗ്രാമീണ സംഗീതത്തിന് ഒരു സാധാരണ പദവും സ്വിറ്റ്സർലാൻഡിൽ " ലോൻഡൽർമുസിക് " എന്ന വാക്കും ഉപയോഗിച്ചു. മൂന്നു-നാഴിക സമയം കൊണ്ട് ഗ്രാമീണ നൃത്ത സംഗീതത്തിന്റെ പ്രത്യേക കാലഘട്ടമായി. പരമ്പരാഗത ഗ്രാമീണ സുലൈമാൻ ഡാൻസ് സംഗീതത്തിൽ സ്കോട്ടിഷ് , പോൾക്ക എന്നിവയിൽ പലപ്പോഴും പാടുകളും ചെയ്തിട്ടുണ്ട് .

ജർമ്മൻ , ഫ്രെഞ്ച് , ഇറ്റാലിയൻ , റുമാനിയങ്ങൾ , മറ്റ് വംശങ്ങൾ എന്നിവയിൽ വൈവിധ്യമാർന്ന സാംസ്കാരിക സ്വത്വം സ്വിറ്റ്സർലണ്ടിനാണ് . പതിനേഴാം നൂറ്റാണ്ട് വരെ മത, നാടൻ സംഗീതം രാജ്യത്ത് ആധിപത്യം സ്ഥാപിച്ചു. മറ്റു തരത്തിലുള്ള സംഗീതത്തിന്റെ വളർച്ചയിൽ സാവധാനത്തിലാവുകയും ചെയ്തു. വിശദമായ രേഖകളുടെ അഭാവം മൂലം, 19-ആം നൂറ്റാണ്ടിനുമുൻപ് സ്വിസ് നാടൻ സംഗീതത്തെക്കുറിച്ച് വളരെ കുറച്ച് കാര്യങ്ങൾ മാത്രമേ അറിയൂ. പതിനാറാം നൂറ്റാണ്ടിലെ ചില ഗന്ധമുളള ടാബുകൾ ആധികാരികമായ ഉപകരണങ്ങളുടെ പുനർനിർമ്മാണത്തിലാക്കിയിട്ടുണ്ട്. 19-ാം നൂറ്റാണ്ടിലെ നാടൻ പാട്ടുകളുടെ ശേഖരവും സംഗീതവിദഗ്ദ്ധനായ ഹാനി ക്രിസ്റ്റനും ചേർന്ന് നടത്തുന്ന വിവരങ്ങളുടെ ആദ്യ മുഖ്യ സ്രോതസാണ്. ലിഡിയൻ സംഗീതത്തിലെ പഴയ കാർഷിക ഗായകൻ കുഹ്റേയ്ഹാൻ എന്ന ഒരു ആൽപ്സൈൻ ഗാനം. പരമ്പരാഗതമായ ഉപകരണങ്ങളിൽ ആൽഫോൻ , ഹൾഡേർഡ് ഡുക്സിമർ , ഫിഫ് , ഹർഡി ഗൌഡി , കാസ്റ്റാനറ്റ്സ് , റെബേക് , ബാഗ് പൈപ്പ് , സിടർണൻ , ഷാൾ എന്നിവ ഉൾപ്പെടുന്നു .

പത്തൊൻപതാം നൂറ്റാണ്ടിന്റെ തുടക്കത്തിൽ സ്വിറ്റ്സർലാന്റ് നാടൻ സംഗീതം പ്രധാനമായും ഒരു സംഗീത ഉപകരണം ഉപയോഗിച്ച് ഒരു സംഘം ചേർന്നു. 1830-കളിൽ സ്വിസ് സൈന്യത്തെ പുനഃസംഘടിപ്പിച്ചു. ആധുനിക ഉപകരണങ്ങളും ഉപയോഗിച്ചിരുന്ന താമ്രജാലങ്ങൾ രൂപപ്പെട്ടു. ഈ ഉപകരണങ്ങൾ, കൂടുതലും
 താമ്രക്കാരുടേതാകട്ടെ, പാസഞ്ചർ കളിക്കാരുടേതിനേക്കാൾ നന്നായി നിർമ്മിച്ച സംഗീതജ്ഞരും അവരെ അവരുടെ ഗ്രാമങ്ങളിലേക്ക് തിരിച്ചുകൊണ്ടുവന്നു. ഉത്സവങ്ങളും മറ്റ് ഉത്സവങ്ങളും നൃത്തസംഗീതമായി അവതരിപ്പിച്ച ഈ സംഘം പ്രാദേശിക സംഘങ്ങൾ ചേർന്നു. Schottisch , mazurka , waltz ഉം പോൾകയും ഉൾപ്പെട്ട ഡാൻസ് ശൈലികൾ.

1829-ൽ വിയന്നയിൽ നിന്ന് കണ്ടെത്തിയത് , 1836 ആയപ്പോഴേക്കും ഇത് സ്വിറ്റ്സർലൻഡിലേക്ക് വ്യാപിപ്പിച്ചു. വളരെ ലളിതമായ ഒരു കളിക്കാരൻ, കാരണം അത് കളിക്കാൻ എളുപ്പവും ലളിതവുമായിരുന്നു. 1850 കളോടെ സ്വിസ് നാടൻ സംഗീതത്തിന്റെ ഒരു അവിഭാജ്യഘടകമായിരുന്നു അദ്ദേ ഹം, സാമൂഹ്യ നൃത്തങ്ങളിൽ അർധവിദഗ്ധസംഘങ്ങൾ പ്രത്യക്ഷപ്പെട്ടു. താമ്രമണി, പീതരത്നം, മേശ, അതിന്റെ ഉപകരണങ്ങളൊക്കെയും, സ്ട്രിംഗ് ബാൻഡുകൾ ഉടൻ പഴയ താമ്രശങ്കനത്തടികൾ മാറ്റാൻ തുടങ്ങി. എന്നാൽ, 1903 വരെ ഈ നൃത്തസംവിധാനം നിർവ്വഹിക്കുന്നില്ല. അത് ഒടുവിൽ സ്റ്റാൻഡേർഡ് ആയിരുന്ന രണ്ട് വയലിനുകൾ മാറ്റി.

ഒന്നാം ലോക മഹായുദ്ധത്തിനു ശേഷം സ്വിറ്റ്സർലാന്റ് കൂടുതൽ നഗരവൽക്കരിച്ചു, സംഗീതം സുറിച്ച് പോലെയുള്ള നഗരങ്ങളിലേക്ക് മാറി. മധ്യവർഗ്ഗ പ്രേക്ഷകർക്ക് ഗ്രാമീണ നാടൻ സംഗീതം വളരെ പ്രചാരത്തിലായി. ജോസഫ് സ്റ്റോകർ ("സ്റ്റോക്കർ സെപ്") പോലുള്ള സംഗീതജ്ഞർ രാജ്യത്തുടനീളം പ്രശസ്തനായിരുന്നു. തന്റെ സംഗീതക്കാർക്ക് ഗ്രാമീണ സംഗീതത്തിന്റെ ആകർഷണീയ ഭാവം ഇഷ്ടമാണെന്ന് സ്റ്റോക്കർ മനസ്സിലാക്കിയിരുന്നു, അതിനാൽ അദ്ദേഹം യൂണിവേഴ്സണിലെ പരമ്പരാഗത വസ്ത്രങ്ങൾ തന്റെ ബാൻഡിനായി വാങ്ങിച്ചു. ഇതായിരുന്നു ലോഞ്ചെർമ്മ്മാസിക്സിന്റെ ആരംഭം.

സ്വിറ്റ്സർലാന്റിലെ നഗര പ്രദേശങ്ങളിൽ ജാസ്സ് , ഫോക്സ്റ്റ്രോറ്റ് എന്നിവ പോലുള്ള പുതിയ ശൈലികൾ കലർപ്പി ക്കാൻ തുടങ്ങി , സക്സോഫോൺ ക്ലോറിൻ മാറ്റി. 1930-കളിൽ ആരംഭിച്ച സ്വിസ് ഗവൺമെന്റ് ജർമ്മനിയിൽനിന്നും മറ്റു അയൽ രാജ്യങ്ങളിൽ നിന്നും വ്യത്യസ്തമായ ഒരു ദേശീയ സ്വത്വം പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുന്നതിന് തുടങ്ങി. ലാൻഡ്രേമ്യൂസിയം ഈ ഐഡന്റിറ്റിയുമായി ബന്ധപ്പെട്ടിരുന്നു, കൂടുതൽ ജനകീയമായി വളർന്നു.

https://youtu.be/0PWRCVXAHfU

https://youtu.be/sW3zwcmvG3E