07-06-18

ഹിമാചൽ പ്രദേശിലെ തീയേറ്റർ

 ഹിമാചൽ പ്രദേശിലെ നാട്ടി നൃത്തം ഹിമാചൽ പ്രദേശിലെ ഫോക് തിയേറ്ററാണ് പ്രധാന സാമൂഹിക റോൾ. ഹിമാചൽ പ്രദേശിലെ തിയറ്ററൽ പ്രകടനങ്ങൾ സംസ്ഥാനത്തിന്റെ വിവിധ ഭാഗങ്ങളിൽ വ്യത്യസ്ത പേരുകൾ അറിയപ്പെടുന്നു. മഹാസുവിലെ കീരാല എന്നും, കുള്ളുവിലെ സിർമോർ, ഹർൺ, മണ്ഡിയിലെ ബാന്ദ്ര, കാംഗ്രയിലെ ഭഗത്, ചമ്പയിലെ ഹർണട്ര, യുനയിലെ ബൗറ, ബിലാസ്പൂരിയിലെ ധാജ, കിന്നൌറിലെ ഹരിസിംഗ്ഫോയ് എന്നിവ. കടന്നുപോയ പതിറ്റാണ്ടുകൾ കൊണ്ട് ഹിമാചൽ പ്രദേശിലെ തിയേറ്ററുകളും ജനപ്രീതിയാർജ്ജിച്ച വിനോദം ആയി മാറിയിരിക്കുന്നു. സമൂഹ ജീവിതത്തിന്റെ അനിവാര്യ ഘടകമാണ്. കൂടാതെ, ജനങ്ങളുടെ അഭിരുചികളും പാരമ്പര്യങ്ങളും അവരുടെ സാമൂഹ്യ ചരിത്രപരമായ ശാസ്ത്രീയ സ്വഭാവങ്ങളും ക്രിയാത്മക ഗുണങ്ങളും പ്രതിഫലിപ്പിക്കുന്നു. ഹിമാചൽ പ്രദേശിലെ ഹിമാചൽ പ്രദേശ് തീയറ്റർ സ്വാങ്ങ്, ജാഗ്ര, ജാഗ്രത, ഐഞ്ചാലി ഗാനം, മല്ലുകൾ എന്നറിയപ്പെടുന്ന ഗോത്രവർഗങ്ങളുടെ പാട്ടുകളാണ്. ഭഗത്, ബന്തഡ, കരിയട, ഹരിയാത്തട്ടാർ എന്നിവയും ഹിമാചൽ പ്രദേശിലെ ജനപ്രിയ നാടൻ നാട്യരൂപങ്ങളാണ്. ചില കഥാപാത്രങ്ങൾക്ക് ചുറ്റും പ്രത്യേകമായാണ് ഈ നാടകങ്ങൾ രൂപകൽപ്പന ചെയ്തിരിക്കുന്നത്. രണ്ടോ മൂന്നോ അടി ഉയരമുള്ള തണ്ടുകൾ വ്യത്യാസമില്ലാതെ ഒരു തുറന്ന ഇടത്തിൽ, തുറന്നുകിടക്കുന്ന ഏതൊരു തുറന്ന സ്ഥലവും നാടൻ നാടകത്തിന് അലങ്കാരമണ്ഡലം നൽകുന്നു.

ഹിമാചൽ പ്രദേശിലെ നാടൻ കലാരൂപമാണ് കരിയട, ബന്തഡ എന്നിവ ഈ മേഖലയുടെ ഹൃദയത്തിൽ ഒരു നിറം കാണാം. ഈ കലാരൂപം പരമ്പരാഗത പ്രതീകാത്മകമായ പാറ്റേണുകളിലൂടെ ആളുകളുടെ സ്നേഹം, സന്തോഷം, ദുഃഖം, പ്രത്യാശ എന്നിവ പ്രതിഫലിപ്പിക്കുന്നു. ബ്രഹ്മാവ്, വിഷ്ണു, മഹേഷ്, വനദേവത, ദേവതയായ സരസ്വതി എന്നീ ദേവന്മാരുടെ മൂന്ന് ദേവനായ മംഗലാചാരൻ ആചാരങ്ങളിൽ നിന്ന് ആരംഭിക്കുന്നു. അതിനു ശേഷം മനസുഖ അഥവാ ദണ്ഡു സ്റ്റേജിൽ നിൽക്കുന്നു, ജനങ്ങളുടെ നാടകത്തെക്കുറിച്ച് പരിചയപ്പെടുത്തുകയും അതിനെ മുന്നോട്ട് നയിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. നാടകത്തിന്റെ തീമുകൾ ചരിത്രത്തിലേക്കും പുരാണങ്ങളിലേക്കും വ്യത്യാസപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു. അവ കാലക്രമേണ അവയുമായി ചേർക്കുകയും ചെയ്യുന്നു.

രാമലീല, റാസ് ലീല, കൃഷ്ണലീല എന്നിവയാണ് പുരാണങ്ങളിൽ നിന്നും ചരിത്രത്തിൽ നിന്നുമുള്ള ഏറ്റവും പ്രസിദ്ധമായ പുരാണ കഥകൾ. ഹിമാചൽ പ്രദേശിലെ തിയേറ്ററിലെ കോമിക് ഇന്റർലോഡ്സ് ഷോയിൽ ഒരു ഭാഗമാണ്. പണമിടപാടുകാരും അയാളുടെ ദാസനും, ഡ്രൈവർ പെൺകുട്ടിയും, ഗാർഡനും, പാമ്പിളും, പിൽപ്പിലി സാഹിബും (വെള്ളക്കുള്ളിലെ പൂച്ച സാഹിബ്). ഈ മനസിലാക്കാത്ത തിയേറ്ററുകൾ ഭരണരംഗത്തെ കുറിച്ചും, വംശീയ വിവേചനത്തേയും, തെറ്റായ മനോഭാവം പോലുള്ള സാമൂഹ്യ അശ്രദ്ധയെയും കുറിച്ചുള്ള സൂക്ഷ്മവും ഭക്തിയുമാണ്. ഹിമാചൽ പ്രദേശ് തിയറ്ററിലും ശരിക്കും സോഷ്യൽ കമ്യൂണിറ്റി വ്യാപകമാണ്. നാടകങ്ങളുടെ സംഭാഷണങ്ങൾ തമാശയും ഹാസ്യവും ചേർന്ന തമാശകളാണ്. നാടൻ നർത്തകികളിൽ പെൺ നർത്തകിയുടെ പങ്ക് വളരെ പ്രധാനമാണ്; അവൾ നൃത്തങ്ങളിലൂടെ മാത്രമല്ല, പാട്ടുകൾ പാടിക്കൊണ്ട്, സാനന്ദരൻമാരുടെ പണം ഒരു സമ്മാനമായി വാഗ്ദാനം ചെയ്യുന്നു.

ഹിമാചൽ പ്രദേശിലെ നൃത്തം മനാശുകയുടെ ഉത്സവങ്ങൾ ഓരോ നാടിന്റെയും ജീവിതമാണ്. ദീപാവലിയിലേക്കുള്ള ബൈസഖി വരെയും, ക്ലൈമാക്സിൽ എത്തുമ്പോഴും ജനങ്ങൾ ചിലതരം വിനോദങ്ങളിൽ ആകൃഷ്ടരാകുന്നവരാണ്. ഹിമാചൽപ്രദേശിലെ പ്രേക്ഷകർ മതപരമായ ആചാരങ്ങളുടെ ഭാഗമായി തീയേറ്ററുകളുമായി സംവദിക്കുന്നു. ആത്മാർത്ഥമായ ആഗ്രഹങ്ങൾ നിറവേറ്റുകയാണെങ്കിൽ ഈ മത നാടകങ്ങൾ നടത്താൻ ആളുകൾ ആത്മീയ പ്രതിജ്ഞ എടുക്കും. പെഷാഗി അല്ലെങ്കിൽ സായ് എന്നറിയപ്പെടുന്ന പണം മുൻകൂറായി പണമടച്ചുകൊണ്ട് പൊതുജനങ്ങൾ സന്ദർശിക്കാൻ വരുന്ന തിരക്കേറിയ സന്ദർശനങ്ങളിൽ പങ്കെടുക്കാൻ സാധാരണക്കാർ ക്ഷണിക്കുന്നു. മറ്റ് കുടുംബാംഗങ്ങൾ ഹിമാചൽ പ്രദേശിൽ തിയറ്ററിലെ പ്രകടനത്തെ കാണാനും ക്ഷണിച്ചിട്ടുണ്ട്. ഭഗത് അഥവാ കളിക്കാർ ആതിഥേയരുടെ വീട്ടില് എത്തുമ്പോൾ അവർക്ക് ഊഷ്മളമായ സ്വാഗതം കൊടുക്കും. അവരുടെ വരവിനു ദിവസം ഒരു ഗ്രാമം മുഴുവൻ വിരുന്നു നൽകും.

ഹിമാചൽ പ്രദേശിലെ ഒരു നാടകവേദിക്ക് ഹോസ്റ്റിന്റെ വീടിന്റെ മുറ്റത്തിന് നടുവിൽ ഒരു തീപ്പൊരി വീഴുന്നു. പരിപാടികൾ സദസ്സിനെ ആസ്വദിക്കുന്നു. സ്റ്റേജ് ചിറകുകളുടെ രൂപത്തിൽ ഏതാനും അന്തർവുമുള്ള ബന്ധനങ്ങളുണ്ട്. മാറ്റുകൾ അല്ലെങ്കിൽ ധൂർരികൾ തറയിൽ വ്യാപകമായി വ്യാപിച്ചിരിക്കുന്നു. രണ്ട് ലിറ്റർ എണ്ണ സൂക്ഷിക്കാൻ കഴിയുന്ന ഒരു വലിയ എണ്ണ വിളക്ക് ഒരു തൂണിലും തിളങ്ങുന്നതും കൊഴുത്ത പൈൻ ശാഖകളാണ്. എന്നിരുന്നാലും അടുത്തിടെ ദിവസങ്ങളിൽ ആളുകൾ മണ്ണെണ്ണയും ലാൻഡറും ഉപയോഗിക്കുന്നു. ഹിമാചൽ പ്രദേശിലെ നാടോടി നാടക കലാകാരന്മാർ സാധാരണയായി താഴ്ന്ന ഇടത്തരക്കാരും സൻഹായ്, സെഹ്സി, കോബ്ലർമാർ, നെയ്വർമാർ, ജെഹർ തുടങ്ങിയ ജാതിക്കാരും ഉൾപ്പെടുന്നു. എന്നാൽ ഈ വസ്തുത, പ്രേക്ഷകരിലെ ഏതെങ്കിലും വംശീയ വിവേചനം നൽകുന്നില്ല. കലാകാരന്മാർക്ക് വേണ്ടിയുള്ള ആരാധനയും സ്നേഹവും.

പരമ്പരാഗത, പ്രാദേശിക നാടകവേദികളിൽ മിക്കതും. പെൺഭ്രാന്ത് പുരുഷന്മാരുടേതാണ്. പ്രമുഖ നടൻ മനസുഖ അഥവാ റൗളൂ. ഗോപുക്കൾ (കന്യകകൾ) എന്നതുമായി ബന്ധപ്പെട്ട് കൗശലക്കാരനും കഴുത്തറുക്കുമൊക്കെ റൌളു നടക്കുന്നു. ഈ മോശം പ്രവൃത്തികൾ നാടകത്തിലെ ഏറ്റവും ഉചിതമായ ബിറ്റുകളിൽ ചിലതാണ്. കലാകാരന്മാർ അവരുടെ മാഗസിനു വേണ്ടി വിഡ്ജുകളും കൊഹി പൊടിയും വസ്ത്രധാരണ രീതിയും ഉപയോഗിക്കുന്നു. മുഖക്കുരു നല്ല മുഖഛായകളുണ്ടാക്കാൻ നല്ല രീതിയിൽ ഉപയോഗിക്കാറുണ്ട്. നല്ല വിളക്കണം, സാധാരണ മാവ്, കൊൽ എന്നിവ ഉപയോഗിച്ച് കാർബൺഡ് ലാമ്പ് ചാരത്തിൽ നിന്നും തയ്യാറാക്കപ്പെടുന്നു. പുല്ലുകൾക്കുള്ളിൽ മരം ചുറ്റളവുകളും ഉപയോഗിച്ചിരുന്നു. ഹിമാചൽ പ്രദേശ് തീയേറ്ററിൽ ഒന്നാണ്ഹിമാചൽ പ്രദേശ് നാടകങ്ങളുടെ സംവേദനക്ഷമത ചെറിയ തോതിൽ ആശ്വാസം നൽകുന്നു. ഭാഷ ലളിതമാണ്, ഇലാസ്റ്റിക്, അലങ്കാരവുമില്ല. അടിസ്ഥാനപരമായി ഈ നാടൻ കലകളിലെല്ലാം ഗ്രാമീണ ജനതയുടെ ലളിതമായ ചിന്താ രീതികൾ വെളിപ്പെടുത്തുന്നു. ഹിമാചൽപ്രദേശിലെ നാടകങ്ങൾ നൃത്തവും പരമ്പരാഗത ഗാനങ്ങളും നിറഞ്ഞതാണ്. നാട്ടി, ലുഡി, ഗിദ, ദൻഗി, ദണ്ഡരാസ് എന്നിവയാണ് നാടകങ്ങൾ അവതരിപ്പിക്കുന്ന നാടൻ നൃത്തരൂപങ്ങൾ. ജൻജോത്തി, മോഹാന, ഗംഗ, ജുറിയാൻ, ലാമൻ എന്നിവയാണ് നാടോടി നൃത്തങ്ങൾ. ആദിവാസി മേഖലകളിൽ പ്രാദേശിക നൃത്തത്തിന്റെ ആചാരങ്ങളിൽ നൃത്തമാണ് കൂടുതലും. ഡാൻസ് സീക്വൻസിനിടെ, എല്ലാ സ്ത്രീപുരുഷന്മാരോ പാടുകളോ ഒരു സെമി സർക്കിളിൽ, പാട്ടും നൃത്തവും നടത്തുകയാണ്. ജമ്മു കാശ്മീരിലെ ഈ തിയറ്ററുകളുടെ രൂപങ്ങൾ സമാനമാണ്. ഹിമാചൽ പ്രദേശിലെ മുഴുവൻ താഴ്വരയും ഈ ആഘോഷങ്ങളിൽ സംഗീതത്തിന്റെ ശബ്ദമാണ്. ഹിമാചൽ പ്രദേശിലെ സിർമൗറിലും മഹാസുവിലും കരിയട നാടൻ തീയേറ്റർ പ്രശസ്തമാണ്. ബന്തഡ, കാൻഗ്ര, ചമ്പ മേഖലകളിലെ മാണ്ഢി പ്രദേശത്തും ഹാരയാനാട്ടാർ രൂപത്തിലും ബന്തഡ പ്രശസ്തമാണ്. കൃഷ്ണന്റെ ജീവിതത്തിൽ സംഭവിച്ച ഒരു സംഭവം ഭഗത്തിന്റേതാണ്. കോമിക് സ്കീമോ സ്വാങ്ങും ഇത് പിന്തുടരുന്നു. നാടകങ്ങൾക്കിടയിൽ, കളിക്കാർ കളിക്കാർ ഒരു തളികയിൽ എത്തും. അതുകൊണ്ട് ഹിമാചൽ പ്രദേശിലെ തീയേറ്റർ അതിന്റെ പരമ്പരാഗത സാരാംശം ഇപ്പോഴും നിലനിർത്തുന്നു. ആഴത്തിലുള്ള വേരുപിടിച്ച സാംസ്കാരികമായ വിഭവങ്ങൾക്ക് പ്രദേശവാസികൾ ഇഷ്ടപ്പെടുന്നു.